MACK_ZAA โพสต์ 2012-6-21 08:47:00

ที่มา แห่มุตโตทัย


http://www.creditonhand.com/images/Ghost/h5-07-03-55.gif

วิถีแห่งการปฎิบัติ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เสถียร จันทิมาธร

ก็ดังที่ได้กล่าวแล้วในเบื้องต้นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง พระอุบาลีคุณูปมาจารย์

(สิริจันโท จันทร์) กับ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ว่าเป็นความสัมพันธ์อันลึกซึ้ง

แนบแน่นและยาวนาน

ดังที่ พระอาจารย์เทสก์ เทสรังสี เล่าไว้ในหนังสือ 'วงศ์ธรรมยุตในภาคอีสาน'

ท่านพระอาจารย์มั่นท่านเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า ขณะที่อยู่ถ้ำไผ่ขวางนั้น

ปรากฏเห็นท่านเจ้าคุณอุบาลีฯ นั่งหันหน้าไปทางทิศตะวันออกอยู่ที่วัดบรมนิวาส

กำลังพิจารณาปฏิจจ สมุปบาทอยู่

ท่านเกิดสงสัยแล้วกำหนดเวลาวันที่เท่านั้นเดือนที่เท่านั้น

เมื่อเข้ามากรุงเทพฯจึงเรียนถามท่านเจ้าคุณอุบาลีฯ ท่านก็ตอบว่า

'เป็นอย่างนั้นจริง'

'ท่านเจ้าคุณอุบาลีฯ ได้พูดในที่ประชุมสงฆ์ว่า 'ท่านมั่นเป็นกัลยาณมิตร ควรสมาคม'

ข้อความนี้ สำนวนเขียน พระมหาบัว ญาณสัมปันโน ขยายอย่างพิสดารว่า

'มันต้องอย่างนี้ซิลูกศิษย์พระตถาคตถึงจะเรียกว่าเดินตามครู

พวกเราอย่าทำตัวเป็นโมฆะจากธรรมของพระพุทธเจ้าเสียหมดต้องมีผู้ทรงธรรมท่านไว้บ้าง

สมกับธรรมเป็นอกาลิโก ไม่ปล่อยให้กาละ สถานที่และความเกียจคร้านเอาไปกินเสียหมด

ธรรมจะไม่ปรากฏแก่โลกทั้งที่พระพุทธเจ้าประกาศสอนแก่หมู่ชน

ต้องทำอย่างท่านมั่นที่ได้ความรู้ต่างๆ มาเล่าสู่กันฟังอย่างนี้จึงเป็นที่น่าชมเชย'

จึงสำนวนเขียน พระมหาบัว ญาณสัมปันโน เล่ารายละเอียดการขึ้นธรรมาสน์เทศนาธรรม ณ

วัดเจดีย์หลวง ของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต อย่างชวนให้ติดตาม

ดังนี้

เมื่อประชาชนทราบว่า ท่านเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์ มาพักที่วัดเจดีย์หลวง

จังหวัดเชียงใหม่ ต่างก็มากราบนมัสการเยี่ยมและฟังโอวาทท่าน

ในโอกาสที่ประชาชนมามากนั้น ท่านเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์ ได้อาราธนาท่าน

พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นองค์แสดงธรรมให้ประชาชนฟัง

ปรากฏว่า ท่านแสดงธรรมไพเราะเพราะพริ้ง จับใจท่านผู้ฟังมากมาย ไม่อยากให้จบลงง่ายๆ

เทศน์กัณฑ์นั้นทราบว่า ท่านเริ่มแสดงมาตั้งแต่ต้นอนุปุพพิกถาขึ้นไปเป็นลำดับ

จนจบลงในท่ามกลางแห่งความเสียดายของพุทธศาสนิกชนที่กำลังฟังเพลิน

พอเทศน์จบลงท่านลงมากราบพระเถระแล้วหลีกไปหาที่พักผ่อนตามอัธยาศัย

ขณะนั้น

ท่านเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์กล่าวชมเชยธรรมเทศนาของท่านในท่ามกลางบริษัทว่า

ท่านมั่นแสดงธรรมไพเราะมากหาผู้เสมอเหมือนได้ยาก และแสดงธรรมเป็นมุตโตทัย คือ

แดนแห่งความหลุดพ้นที่ ผู้ฟังไม่มีที่น่าเคลือบแคลงสงสัย

นับว่าท่านแสดงได้อย่างละเอียดลออดีมาก แม้แต่เราเองก็ไม่อาจแสดงได้ในลักษณะแปลกๆ

และชวนให้ฟังเพลินไปอย่างท่านเลย

สำนวนโวหารของพระธุดงคกรรมฐานนี้แปลกมาก ฟังแล้วทำให้ได้ข้อคิดและเพลิน ไปตาม

ไม่มีเวลาอิ่มพอและเบื่อง่ายเลย

ท่านเทศน์ในสิ่งที่เราเหยียบย่ำไปมาอยู่นี่แล

คือสิ่งที่เราเคยเห็นได้ยินอยู่เป็นประจำแต่มิได้สนใจคิดและนำมาทำประโยชน์ เวลา

ท่านเทศน์ผ่านไปแล้วถึงระลึกได้

ท่านมั่นท่านเป็นพระกรรมฐานองค์สำคัญที่ใช้สติปัญญาตามทางมรรคที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้จริงๆ

ไม่นำมาเหยียบย่ำทำลายให้กลายเป็นโลกๆ เลวๆ ไปเสียดังที่เห็นๆ กัน

ท่านเทศน์มีบทหนัก บทเบา และเน้นหนักลงเป็นตอนๆ

พร้อมทั้งการคลี่คลายความสลับซับซ้อนแห่งเนื้อธรรมที่ลึกลับซึ่งพวกเราไม่อาจแสดงออกมาได้อย่างเปิดเผยา

และสามารถแยกแยะธรรมนั้นออกมาชี้แจงให้เราฟังได้อย่างถึงใจโดยไม่มีปัญหาอะไรเลย

นับว่าท่านฉลาดแหลมคมมากในเชิงเทศนาวิธีซึ่งหาตัวจับได้ยาก

อาตมาแม้เป็นอาจารย์ท่านแต่ก็ยกให้ท่านสำหรับอุบายต่างๆ

ที่เราไม่สามารถซึ่งมีอยู่เยอะแยะ เฉพาะท่านมั่นสามารถจริง

อาตมาเองยังเคยถามปัญหาข้องใจที่ตนไม่สามารถ แก้ได้โดยลำพังกับท่าน

แต่ท่านยังสามารถแก้ได้อย่างคล่องแคล่วว่องไวด้วยปัญญา

เราพลอยได้คติจากท่านไม่มีประมาณ

อาตมาจะมาเชียงใหม่ถึงได้นิมนต์ท่านมาด้วยซึ่งท่านก็เต็มใจมาไม่ขัดข้อง

ส่วนใหญ่ท่านอาจเห็นว่าที่เชียงใหม่เรามีป่ามีภูเขามากสะดวกแก่การแสวงหาที่วิเวก

ถึงได้ตกลงใจมากับอาตมาก็เป็นได้ พระอย่างท่านเป็นพระที่หาได้ยากมาก

อาตมาแม้จะเป็นผู้ใหญ่กว่าท่านแต่ก็เคารพเลื่อมใสธรรมของท่านอยู่ภายใน

พระอย่างท่านมั่นนี้รู้สึกจะหาได้ยากอย่างยิ่ง

ส ะท้อนลีลาและท่วงทำนองการเขียนในแบบ พระมหาบัว ญาณสัมปันโน ได้ครบถ้วน

ความครบถ้วนไม่เพียงแต่อยู่ตรงนำเอารากความเป็นมาแห่งการยกย่องว่าเป็น 'มุตโตทัย'

มาแสดงอย่างดียิ่ง หากแต่ยังนำเอาความสัมพันธ์มากล่าวถึงตามกระบวนการแห่งกัลยาณมิตร

เป็นกัลยาณมิตรระหว่าง พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ กับ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต







ขอบคุณ แหล่งที่มาหนังสือพิมพ์ http://www.creditonhand.com/images/ks.gif

phoeneme โพสต์ 2013-2-10 03:12:12

สาธุ

ขอบคุณครับ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ที่มา แห่มุตโตทัย