ลืมรหัสผ่าน
 สมัครเข้าเรียน
ค้นหา
ดู: 792|ตอบกลับ: 1

กล่องดำ...

[คัดลอกลิงก์]
 นักศึกษาภาคพิเศษ (M.D.A)
ปริญญากิตติมศักดิ์

สมาชิกจีโฟกาย 100%สมาชิกระดับแพลตตินั่มสมาชิกระดับทับทิม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kindaieiji เมื่อ 2012-2-2 11:59






ผังตำแหน่งส่วนประกอบของระบบบันทึกข้อมูลการบิน

    เมื่อใดก็ตามที่เกิดอากาศยานอุบัติเหตุ
สองสิ่งแรกที่หน่วยกู้ภัยต้องรีบค้นหาคือ
ผู้รอดชีวิตและอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน หรือที่เรียกกันว่า
กล่องดำ (Black Box)
เครื่องบินโดยทั่วไปจะต้องปฏิบัติตามกฎด้านการบิน
ในการติดตั้ง
กล่องดำ
สองชนิดสำหรับบันทึกข้อมูลการบินเพื่อช่วยจำลองเหตุการณ์ก่อนหน้าที่จะเกิดอุบัติเหตุ
โดย
กล่องดำ 2 ชนิดนั้นมี ดังนี้




        
เครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (The Cockpit Voice Recorder - CVR)

1.
กล่องที่ชื่อว่า Cockpit Voice Recorder (CVR)
โดย เครื่อง CVR จะ
บันทึกเสียงพูดของนักบิน รวมทั้งเสียงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในห้องนักบิน
โดยรับเสียงจากไมโครโฟนของนักบิน
และไมโครโฟนที่ติดตั้งไว้ในแผงอุปกรณ์ด้านบนระหว่างนักบินทั้งสอง
เสียงที่เกิดขึ้นในห้องนักบินทั้งหมดเช่น เสียงเครื่องยนต์ สัญญาณเตือน
เสียงการเคลื่อนไหวของฐานล้อ เสียงการกดหรือว่าปลดสวิตช์ต่างๆ
เสียงการโต้ตอบการจราจรทางอากาศ การแจ้งข่าวอากาศ
และการสนทนาระหว่างนักบินกับพนักงานภาคพื้น-หรือลูกเรือ
จะถูกบันทึกไว้เพื่อประโยชน์ในการสอบสวน
โดยจะนำไปพิจารณาประกอบกับค่าอื่นๆ เช่น
รอบเครื่องยนต์ ระบบที่ผิดปกติ ความเร็ว และเวลา ณ เหตุการณ์ -นั้นๆ
เครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินแบบแถบแม่เหล็ก
จะบันทึกเสียงได้ในช่วงเวลาประมาณ 30 นาที
จากนั้นจะขึ้นรอบการบันทึกใหม่
ในขณะที่เครื่องบันทึกแบบหน่วย ความจำ
สามารถบันทึกได้รอบละประมาณสองชั่วโมง





เครื่องบันทึกข้อมูลการบิน (The Flight Data Recorder - FDR)
2.
กล่องที่ชื่อว่า Flight Data Recorder - FDR
โดย เครื่อง FDR จะ
บันทึกสภาวะต่างๆ ในระหว่างปฏิบัติการบิน
ตามกฎระเบียบสำหรับอากาศยานรุ่นใหม่ๆ
จะต้องมีการตรวจบันทึกข้อมูลที่สำคัญอย่างน้อย 11 ถึง 29 ประเภท
ตามขนาดเครื่องบิน เช่น เวลา ระยะสูง ความเร็ว ทิศทาง และท่าทางของเครื่องบิน
นอกจากนี้ FDR บางเครื่อง
สามารถบันทึกสถานะต่างๆ ได้อีกมากกว่า 700 ลักษณะ
ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับการสอบสวน
รายการที่ถูกตรวจบันทึกพื้นฐานได้แก่ เวลา ระยะสูง ความเร็ว อัตราเร่งตามแนวดิ่ง
ทิศทาง ตำแหน่งคันบังคับและอุปกรณ์บังคับการบินอื่นๆ
ตำแหน่งของแพนหางระดับ อัตราการไหลของเชื้อเพลิง ด้วยข้อมูลที่อ่านได้จาก FDR
จะทำให้คณะผู้สอบสวนอุบัติเหตุสามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวของการบินได้
เจ้าหน้าที่สอบสวนสามารถมองเห็นภาพท่าทางเครื่องบิน ค่าที่อ่านได้จากเครื่องวัด
การใช้เครื่องยนต์ และ ลักษณะอาการต่างๆ ของการบิน
ภาพเคลื่อนไหวนี้ทำให้คณะผู้สอบสวน ทราบเหตุการณ์สุดท้ายของการบินก่อนเกิดอุบัติเหตุ   
แม้อุปกรณ์ทั้งสองจะถูกเรียกว่า
"กล่องดำ"
แต่ตัวกล่องจริงจะมีสีแสดสะดุดตา
และมีแถบสะท้อนแสงติดอยู่ เพื่อช่วยให้สังเกตง่าย เหตุที่เรียกว่า
"กล่องดำ"
อาจจะเป็นเพราะ
อุปกรณ์นี้มีสีดำในรุ่นแรกๆ หรือเรียกตามสภาพที่ดำเกรียม หลังจากถูกเผาไหม้
เมื่อเกิดอากาศยานอุบัติเหตุ อุปกรณ์ที่จะต้องคงสภาพมากที่สุดคือส่วน
Crash-Serviable Memory Unit (CSMU)
ของ CVR และ FDR แม้ตัวกล่องและส่วนประกอบอื่นๆ จะเสียหาย
ดังนั้นอุปกรณ์นี้จะต้องได้รับการออกแบบให้ทนความร้อน, แรงกระแทก และแรงกด โดยผ่านการทดสอบต่อไปนี้


- ยิงอุปกรณ์นี้ให้กระทบเป้าอลูมิเนียมเพื่อให้เกิดแรงกระแทก 3,400 G (แรงโน้มถ่วงของโลก = 1 G)
- ทดสอบความทนต่อการเจาะ โดยปล่อยก้อนน้ำหนักขนาด 500 ปอนด์ (227 กิโลกรัม) ที่มีเข็มเหล็กขนาด 0.25 นิ้ว อยู่ด้านล่าง   ให้กระทบลงบน  CSMU จากความสูง 10 ฟุต (3 เมตร)
- ทดสอบด้วยแรงกด 5,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เป็นเวลา 5 นาที บนทุกด้านของ CSMU
- เผาด้วยความร้อน 2,000 oF (1,100 oC) นาน 1 ชั่วโมง
- แช่ในน้ำเค็มนาน 24 ชั่วโมง
- แช่น้ำนาน 30 วัน
- ทดสอบความทนทานต่อของเหลวอื่นๆ เช่น เชื้อเพลิงเครื่องบิน, นำมันหล่อลื่น และสารเคมีดับเพลิง




   
สภาพกล่องดำหลังเกิดอุบัติเหตุ

  
  เครื่องบันทึกแต่ละเครื่องจะต้องประกอบด้วยเครื่องแจ้งตำแหน่งใต้น้ำ
(Underwater Locator Beacon - ULB) หรือเรียกว่า "pinger"
เพื่อที่ช่วยการค้นหาในกรณีอุบัติเหตุเหนือน้ำ


pinger

จะทำงานเมื่อจมน้ำโดยจะส่งคลื่นเสียงความถี่ 37.5 kHz

อุปกรณ์นี้สามารถส่งสัญญาณได้จากความลึกถึง 14,000 ฟุต

หน่วยกู้ภัยจะใช้ อุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า Pinger Locator System (PLS)

ลากไปในน้ำเพื่อรับสัญญาณจาก "pinger" เพื่อค้นหาตำแหน่งของ "กล่องดำ"

    เมื่อพบกล่องดำแล้ว เจ้าหน้าที่จะขนส่งอย่างระมัดระวัง


เพื่อนำไปเข้ากระบวนการตรวจสอบ
โดยคงสภาวะเดิมให้มากที่สุด หากค้นพบในน้ำเครื่องบันทึก


จะถูกส่งไปในถังบรรจุพร้อมกับน้ำ


เพราะหากเครื่องบันทึกแห้งลง ข้อมูลอาจสูญเสียไปได้
    ด้วยอุปกรณ์และคอมพิวเตอร์ที่สลับซับซ้อน
ข้อมูลที่บันทึกไว้จะได้รับการแปลงรูปแบบให้สามารถเข้าใจง่าย
เพื่อนำไปประกอบกับหลักฐานอื่นๆ ในการพิจารณาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
หากเครื่องบันทึกไม่เสียหายมากนัก
ผู้สอบสวนเพียงต่อเครื่องบันทึกเข้ากับเครื่องอ่าน
ก็จะทราบข้อมูลได้ภายในสองสามนาที
แต่บ่อยครั้งพบว่าเครื่องบันทึกที่ค้นหาได้จากซากเครื่องบินจะบุบสลายและถูกเผาไหม้
ในกรณีเช่นนี้ แผงหน่วยความจำจะถูกถอดออกมาทำความสะอาด
และเชื่อมโยงเข้ากับเครื่องบันทึกอีกเครื่องหนึ่ง
ที่มี
Software
พิเศษที่สามารถถ่ายเทข้อมูลได้ โดยไม่มีการเขียนทับหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูล








คะแนน

จำนวนผู้เข้าร่วม 2พลังน้ำใจ +50 Zenny +300 ย่อ เหตุผล
ธรรม + 30 + 80
yellow2550 + 20 + 220

ดูบันทึกคะแนน

เกิดหนึ่งชาติ วาดความหวัง ดังที่หมาย...
เกิดแล้วตาย กลายเป็นผง ลงพื้นผา...
เกิดแล้วดับ ลับแล้วสิ้น ดินกลบตา...
เกิดเป็นข้าฯ คุ้มแผ่นดิน ก็ยินดี...
 นักศึกษาภาคพิเศษ (M.D.A)
ปริญญากิตติมศักดิ์

สมาชิกจีโฟกาย 100%สมาชิกระดับเพชรคู่สมาชิกระดับแพลตตินั่มสมาชิกระดับทับทิมสมาชิกระดับไพลินสมาชิกระดับมรกตสมาชิกระดับเพชรสมาชิกระดับเพชรบริหารสมาชิกระดับตรีเพชรสมาชิกระดับมงกุฎ

โพสต์ 2012-2-3 13:00:31 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เข้าสู่ระบบ | สมัครเข้าเรียน

รายละเอียดเครดิต

A Touch of Friendship: สังคมจะน่าอยู่ เมื่อมีผู้ให้แบ่งปัน ฝากไวเป็นข้อคิดด้วยนะคะชาวจีโฟกายทุกท่าน
!!!!!โปรดหยุด!!!!! : พฤติกรรมการโพสมั่วๆ / โพสแต่อีโมโดยไม่มีข้อความประกอบการโพส / โพสลากอักษรยาว เช่น ครับบบบบบบบบ, ชอบบบบบบบบ, thxxxxxxxx, และอื่นๆที่ดูแล้วน่ารำคาญสายตา เพราะถ้าท่านไม่หยุดทีมงานจะหยุดท่านเอง
ขอความร่วมมือสมาชิกทุกท่านโปรดโพสตอบอย่างอื่นนอกเหนือจากคำว่า ขอบคุณ, thanks, thank you, หรืออื่นๆที่สื่อความหมายว่าขอบคุณเพียงอย่างเดียวด้วยนะคะ เพื่อสื่อถึงความจริงใจในการโพสตอบกระทู้ และไม่ดูเป็นโพสขยะ
กระทู้ไหนที่ไม่ใช่กระทู้ในลักษณะที่ต้องโพสตอบโดยใช้คำว่าขอบคุณ เช่นกระทู้โพล, กระทู้ถามความเห็น, หรืออื่นๆที่ทีมงานอ่านแล้วเข้าข่ายว่า โพสขอบคุณไร้สาระ ทีมงานขอดำเนินการตัดคะแนน และ/หรือให้ใบเตือนสมาชิกที่โพสขอบคุณทันทีที่เจอนะคะ

รูปแบบข้อความล้วน|โทรศัพท์มือถือ|ติดต่อลงโฆษณา|จีโฟกายดอทคอม

ข้อความที่ท่านได้อ่านในเว็บจีโฟกายดอทคอมนี้ เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ หากท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศิลธรรม ไม่เหมาะสมที่จะเผยแพร่ ท่านสามารถแจ้งลบข้อความได้ที่ Link “แจ้งลบโพสนี้” ที่มีอยู่ใต้ข้อความทุกข้อความ หรือ ลืมพาสเวิดล๊อกอิน/ลืมชื่อที่ใช้สมัคร หรือข้อสงสัยใดๆแจ้งมาที่ G4GuysTeam[at]yahoo.com ขอขอบพระคุณที่ให้ความร่วมมือ

กรณีที่ข้อความ/รูปภาพในกระทู้นี้จัดสร้างโดยผู้ลงข้อมูลเอง ลิขสิทธิ์จะเป็นของผู้ลงข้อมูลโดยตรง หากจะทำการคัดลอก/เผยแพร่ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ลงข้อมูลก่อนนะคะ หรือลงที่มาไว้ด้วยค่ะ

©ขอสงวนสิทธิ์คอนเซ็ปต์,คำอธิบาย,หัวข้อ/หมวดหมู่เว็บ ห้ามลอกเลียนแบบ คิดเอาเองนะคะอย่าเอาแต่ลอก

GMT+7, 2024-11-24 16:29 , Processed in 0.117122 second(s), 32 queries .

Powered by Discuz! X3.5, Rev.8

© 2001-2024 Discuz! Team.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้